Siêu âm tim thai – phương pháp tối ưu phát hiện bệnh tim bẩm sinh

  • Lượt xem: 1218
  • 19/06/2022

Siêu âm tim thai là một trong những danh mục thăm khám quan trọng mà mẹ bầu nên thực hiện trong khám thai định kỳ. Hơn hết, đây còn là một phương pháp tối ưu để phát hiện bệnh tim bẩm sinh ở thai nhi.

Vì sao siêu âm tim thai là phương pháp tối ưu để phát hiện bệnh tim bẩm sinh

Đưa ra chẩn đoán chính xác đến 95% về các dị tật 

Đối với các phương pháp thăm khám, sàng lọc thông thường như xét nghiệm máu thì kết quả cho ra chỉ dừng ở mức độ dự đoán phần trăm khả năng mắc bệnh tim bẩm sinh ở thai nhi. Khác với đó, siêu âm tim thai là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh ở giai đoạn tiền sản có thể kết luận chính xác thai nhi có mắc dị tật hay không và mắc loại dị tật gì.

siêu âm tim thai

Một vài dị tật tim bẩm sinh ở thai nhi cần có những chẩn đoán chính xác ở giai đoạn đầu thai kỳ để can thiệp kịp thời như rối loạn nhịp tim, hẹp van động mạch chủ,….

Tiên lượng được mức độ bệnh tim bẩm sinh

Chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh bào thai đóng vai trò quan trọng trong quá trình giữ gìn và bảo vệ sức khỏe thai kỳ. Từ đó, có thể cải thiện và nâng cao sức khỏe của trẻ sau này cũng như tăng khả năng duy trì sự sống của trẻ sau sinh. 

khám thai định kỳ

Với phương pháp siêu âm chẩn đoán bệnh lý tim bẩm sinh bào thai thì các bác sĩ có thể cho biết tiên lượng của bé trong tương lai. Nếu tiên lượng rất nặng, có dấu hiệu của bệnh tim bẩm sinh phức tạp đe dọa đến sự sống bào thai (sảy thai, thai chết lưu,…) thì gia đình sẽ được thực hiện tư vấn ở giai đoạn sớm nhất. Đồng thời chỉ định thai phụ chấm dứt thai kỳ để giữ an toàn cho sức khỏe của người mẹ.

khám thai định kỳ

Nếu tiên lượng nhẹ thì có thể can thiệp phẫu thuật ngay sau khi sinh. Việc thực hiện siêu âm tim thai và phát hiện bệnh tim bẩm sinh tiên lượng nhẹ từ thời kỳ bào thai giúp đội ngũ y bác sĩ có sự chuẩn bị kỹ càng để tiến hành phẫu thuật loại bỏ dị tật tim bẩm sinh. Lưu ý: Không phải trường hợp nào mắc bệnh tim bẩm sinh đều được thực hiện phẫu thuật. Việc mổ tim bẩm sinh sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh và độ tuổi của bệnh nhân. 

Khi nào mẹ bầu nên siêu âm tim thai?

Siêu âm tim thai là một trong những phương pháp được chỉ định để phát hiện và chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh từ trong bào thai. Tuy nhiên, các mẹ bầu thường bỏ sót phương pháp này trong lịch trình khám thai định kỳ. Trong trường hợp đáng tiếc, những dị tật bẩm sinh không được phát hiện dẫn đến việc không có giải pháp can thiệp kịp thời và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé. Và dưới đây là những trường hợp, dấu hiệu mẹ cần phải thực hiện siêu âm tim thai để đảm bảo sự phát triển của thai nhi:

  • Thai nhi là kết quả của quá trình thụ tinh nhân tạo
  • Thai phụ có sử dụng các loại thuốc trầm cảm, thuốc co giật…
  • Phát hiện những bất thường trong lần siêu âm trước đó
  • Gia đình có tiền sử mắc bệnh tim bẩm sinh
  • Thai phụ mắc bệnh di truyền, tăng huyết áp, đái tháo đường,…
  • Trong thời kỳ mang thai, thai phụ có mắc bệnh sởi, rubella, thủy đậu,…
bác sĩ siêu âm tim thai

Đối với thai nhi, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm cho một vài trường hợp có khả năng mắc bệnh tim bẩm sinh cao như:

  • Nhịp tim thai không đều
  • Có nghi ngờ về hội chứng truyền máu song thai 
  • Siêu âm có kết quả mờ gáy thai tăng trong 12 tuần đầu của thai kỳ
  • Phù thai không do yếu tố di truyền
  • Phát hiện bất thường trong bộ nhiễm sắc thể

Địa chỉ siêu âm tim thai phát hiện bệnh tim bẩm sinh tốt nhất tại Hà Nội

Hiện nay tại khu vực Hà Nội, Caren là một phòng khám uy tín chuyên về khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh từ trong bào thai, cam kết mang đến dịch vụ tốt nhất cho mẹ bầu.

phòng khám siêu âm tim thai

Về Caren

Tọa lạc tại số 652, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội, phòng khám Caren với sự dẫn dắt, thăm khám và điều trị trực tiếp của Ths. Bs. Nguyễn Trung Kiên – Phó Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai. 

Ths. Bs. Nguyễn Trung Kiên với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa, là chuyên gia chẩn đoán dị tật tim bẩm sinh bào thai và đã can thiệp điều trị thành công cho hàng nghìn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh.

bác sĩ siêu âm tim thai

Ngoài dịch vụ mũi nhọn kể trên, phòng khám Caren còn có các xét nghiệm, thăm khám bệnh lý nội tiết và đái tháo đường thai kỳ với sự thăm khám của Ths. Bs. Bùi Phương Thảo – Phó trưởng khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai.

Giá siêu âm tim thai tại phòng khám Caren

Hiện nay, chi phí siêu âm chẩn đoán bệnh lý tim bẩm sinh tại phòng khám Caren là 1.000.000 VNĐ/ lần thăm khám, tư vấn.

Đặc biệt, phòng khám đang có chương trình ưu đãi chỉ còn 700.000 VNĐ cho một lần thăm khám trọn gói. Các mẹ bầu có thể tham khảo thêm thông tin, liên hệ tư vấn và đặt lịch siêu âm tim thai trên website phòng khám Caren.

Quy trình siêu âm tim thai tại phòng khám Caren

  • Khi đến phòng khám Caren, thai phụ sẽ được đội ngũ nhân viên phòng khám hướng dẫn tận tình, thực hiện các thủ tục và khám sàng lọc
  • Sau khi nghe tư vấn, nhân viên phòng khám sẽ đưa thai phụ vào chuẩn bị thăm khám 
  • Thai phụ chờ lấy kết quả tại chỗ và được chính Ths. Bs. Nguyễn Trung Kiên diễn giải kết quả siêu âm cũng như được nghe tư vấn từ bác sĩ
siêu âm tim thai

Theo thống kê của Bộ Y Tế, cứ 33 trẻ được sinh ra thì sẽ có 1 trẻ mắc dị tật bẩm sinh. Do đó việc siêu âm tim thai là hết sức quan trọng trong thời kỳ mang thai. Là phương pháp tối ưu để bảo vệ toàn diện cho sức khỏe của mẹ và bé.

Bình luận